Sử dụng xe máy cũ - Bạn cần lưu ý bảo dưỡng lại bộ phận gì

Cập nhật lúc 08:36:14 ngày 16-08-2023

Đối với các dòng xe cũ đã qua sử dụng, các bộ phận sẽ chia thành hai loại , hao mòn tự nhiên và hao mòn khi sử dụng . Vậy khi mua xe cũ , xe đã qua sử dụng ta cần chú ý những bộ phận nào ?

1. Kiểm tra dầu máy

Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát và hấp thụ nhiệt trên động cơ giúp xe vận hành tốt hơn. Đối với xe đã qua sử dụng , trung bình mỗi năm  , dầu máy trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc thay dầu cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần để xe luôn vận hành êm ái.

2. Kiểm tra dầu phanh và má phanh

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh. 

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, người chủ mới nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km. Hiện tại , quy trình của cửa hàng HEAD Hưng Phát luôn rõ ràng trong từng quy trình kiểm tra xe , đặt trọng tâm dịch vụ tốt nhất lên hàng đầu sẽ giải quyết giúp bạn mọi vấn đề trong việc kiểm tra tổng quát xe máy để bạn có thể vận hành tốt nhất . 

3. Kiểm tra Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng người sử dụng cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/lần để xe luôn vận hành tốt nhất. Đảm bảo đầu năm xe nổ giòn tan chứ ì ạch thì cả năm không mấy 

4. Kiểm tra Dầu láp

Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu máy. Tuy nhiên khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động. Người dùng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần.

5. Kiểm tra lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Một năm sử dụng trong điều kiện giao thông đầy bụi bặm ở nước ta thì lọc gió rất bẩn. Khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và hao xăng. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà có thể vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km/lần.

6. Kiểm tra dây cu roa

Dây cu roa là bộ phận truyền động chính của xe máy nên thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó người sử dụng xe cần phải thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt. 

Ngoài ra, nếu bị dãn cũng khiến xe phát ra âm thanh khó chịu khi kéo ga. Vì vậy, cuối năm người dùng nên kiểm tra và tiến hàng thay mới nêu bộ phận này gặp vấn đề.

7. Bổ sung nước làm mát

Nước làm mát trên xe máy là dung dịch làm mát, đóng vai trò là môi chất làm giảm nhiệt cho động cơ trên hệ thống làm mát bằng dùng dịch. Đối với những người chạy xe ga thì cần chú ý chăm sóc và bão dưỡng hơn nữa Bởi vì, nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy.

Do đó người sử dụng cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, 

Bên cạnh đó, người sử dụng cũng cần tra dầu tay ga cũng như dây ga, chế hoà khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn. Nếu hiện tại , bạn không có đủ công cụ cũng như kiến thức để có thể kiểm tra toàn diện , bạn có thể đến ngay cửa hàng  HEAD Hưng Phát gần nhất , chúng tôi luôn có những chương trình ưu đãi cho khách hàng khi làm dịch vụ tại khu kĩ thuật của các HEAD thuộc thương hiệu Hưng Phát  .

HỆ THỐNG CỬA HÀNG HEAD HONDA HƯNG PHÁT
Cửa hàng Bán xe máy và Dịch vụ HONDA ủy nhiệm 
Hotline: 1800 888 655

 

 

 

Viết đánh giá

Họ và tên:

Đánh giá của bạn:

Lưu ý: Không hỗ trợ HTML!
Bình chọn:
Thiết kế bởi Aptech
Báo giá ngay Gọi tư vấn miễn phí