5 VIỆC CẦN LÀM NGAY ĐỂ CHĂM SÓC XE MÁY NGÀY NẮNG NÓNG

Cập nhật lúc 13:54:24 ngày 06-06-2020

Những ngày nắng nóng nhiệt độ tăng cao khiến một số bộ phận trên xe máy nhanh chóng hao hụt, quá tải,... Nếu không chăm sóc đúng cách thì xe rất nhanh xuống cấp và dễ hỏng hóc. Vì vậy, người dùng nên biết cách chăm sóc, bảo dưỡng để xe luôn vận hành ổn định. Tránh các trường hợp thủng lốp, chết máy giữa thời tiết nắng như đổ lửa. 

1. Kiểm tra lốp

Xe hoạt động trong điều kiện nắng nóng khiến áp suất của lốp tăng lên. Đồng thời, lốp xe được làm từ cao su nên nhiệt độ cao cũng khiến lốp nhanh mòn, dễ bị oxy hóa. Vì vậy, bạn nên kiểm tra thường xuyên về áp suất, độ mòn của lốp vận hành để an toàn hơn trên mỗi chuyến đi. 

2. Kiểm tra dầu động cơ, nước làm mát

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra dầu động cơ thông qua việc theo dõi lịch bảo dưỡng định kỳ, số kilomet mà xe đã vận hành kể từ lần thay thế gần nhất.Thông thường, một số dòng xe máy nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu sau khoảng 2.000 km. 

Trong trường hợp không nhớ được con số này, bạn chỉ cần  tháo cây thăm nhớt và quan sát màu của dầu nhớt. Nếu dầu trên cây thăm có màu cam thì yên tâm sử dụng, còn nếu đã chuyển qua màu đen thì nên thay dầu càng sớm càng tốt. 

Bên cạnh thay dầu động cơ, việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho xe cũng rất quan trọng. Nếu xe bị cạn nước mát sẽ dễ bị ì, động cơ nhanh bị nóng, chết máy giữa đường. Vì vậy nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát cũng như hệ thống ống dẫn. Kịp thời xử lý khi bị đóng cặn bẩn, gây tắc hỏng sau một thời gian sử dụng.

3. Nạp ắc quy

Nhiều người cho rằng ắc quy trục trặc chỉ xảy ra vào mùa đông. Nhưng thực tế, sức nóng mùa hè còn tác động đến ắc quy nhiều hơn, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 40 độ. Sự quá nhiệt và quá nạp là hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Vì vậy, cần theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này, đặc biệt trong mùa nóng.

Thêm vào đó, hãy giữ nắp bình ắc-quy sạch sẽ vì bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn làm cạn ắc-quy.

4. Kiểm tra lọc gió

Tấm lọc gió quá bẩn sẽ làm cho lượng gió đi vào làm mát giảm đi đáng kể dễ gây

ra hiện tượng quá nhiệt cho động cơ và làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của các chi tiết

bên trong.

5. Vệ sinh xe thường xuyên

Việc để xe luôn trong tình trạng bám bụi bẩn trong những ngày nắng nóng sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả tản nhiệt một số bộ phận trên xe. Đặc biệt, khi bùn bám lâu quá nhiều ngoài lốc máy sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng tản nhiệt, dễ dẫn đến tình trạng nóng máy. 

Viết đánh giá

Họ và tên:

Đánh giá của bạn:

Lưu ý: Không hỗ trợ HTML!
Bình chọn:
Thiết kế bởi Aptech
Báo giá ngay Gọi tư vấn miễn phí