7 lưu ý giúp xe máy tiết kiệm xăng

Cập nhật lúc 16:34:29 ngày 25-02-2020

Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Việt Nam, trong khi giá xăng thì mỗi ngày một tăng, khiến chúng ta chi không ít tiền cho việc mua nhiên liệu này. Do đó, vấn đề mà nhiều người đặt ra là làm thế nào để đi xe máy tiết kiệm xăng nhất?

Honda Hưng Phát đã tổng hợp ý kiến các chuyên gia để đưa ra cho bạn một số mẹo đi xe để tiết kiệm xăng nhất:

Đi đều ga, không tăng/giảm đột ngột

Kinh nghiệm này không mới vì nó đúng cho dù bạn đi ô tô hay xe máy. Theo nghiên cứu, chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu. Vì sau khi phanh gấp, xe sẽ “ăn” xăng nhiều hơn để tăng tốc trở lại. Ngoài ra, việc tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được và thải ra ngoài. Chúng ta nên đi chậm rãi, đều ga sẽ giúp xe tiết kiệm xăng và lâu nóng máy.

Tuy nhiên, ở đô thị thì điều này không hề dễ dàng chút nào. Do vậy, bạn cần quan sát tình hình giao thông phía trước, nếu phát hiện đoạn đường tắc hay sắp đèn đỏ thì nên đi chậm lại ngay tránh đến vạch giao thông mới phanh gấp.

Tắt máy khi dừng xe

Tắt động cơ khi dừng đèn đỏ trên 30s cũng là cách tiết kiệm nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường. Với xe số, nên về số 1 khi dừng chờ đèn đỏ vì số 3 hoặc 4 sẽ cần nhiều lực kéo hơn, động cơ xe hoạt động nhiều hơn làm máy nhanh nóng và hao xăng.

Bơm căng lốp xe

Lốp non làm tăng ma sát, nên động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Tuy nhiên lốp quá căng cũng khiến xe đi xóc hơn mức bình thường, do đó bạn nên bơm lốp đủ áp suất đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra.

Không nên đổ xăng đầy bình

Thói quen đổ xăng đầy bình vừa gây hại cho xe vừa làm xe tốn nhiều xăng hơn. Thậm chí còn gây rò rỉ xăng dẫn đến cháy nổ. Bên cạnh đó, chúng ta nên đổ xăng vào buổi sáng khi nhiệt độ còn mát mẻ, xăng sẽ không bị bay hơi quá nhiều.

Với xe số, đi chậm nên để số thấp và đi nhanh để số cao, hoặc đi số phù hợp với tốc độ tương ứng. Nếu để số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị gằn vì mô-men xoắn cao, do đó sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Không nên chở quá trọng tải

Trọng lượng của xe cũng tác động không nhỏ đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Các nhà sản xuất khuyên người sử dụng chỉ nên chở tối đa 2 người với số cân nặng nhất định. Chúng ta đừng ép xe chở quá số người hay số cân quy định. Điều này sẽ khiến động cơ xe phải chịu áp lực lớn.

Thay dầu nhớt thường xuyên

Thay dầu xe khi xe đi được 1.500km, kiểm tra lốp 1 tháng/lần và làm sạch bộ lọc gió sau 6 tháng khiến xe của bạn luôn được kiểm tra và bảo dưỡng một cách tốt nhất và cho xe đi tiết kiệm xăng nhất có thể.

Vệ sinh chế hòa khí và thay lọc gió

Định kỳ khoảng 10,000 km là một giải pháp hữu hiệu. Lọc gió tuy đơn giản nhưng nó là bộ phận đặc biệt quan trọng đối với động cơ kể cả xe ga lẫn xe số, ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ, giá chỉ từ 50 – 150 nghìn, tùy loại xe.

Như vậy, chỉ cần để ý một chút là bạn có thể vừa đi xe bền lâu, vừa giúp tiết kiệm túi tiền của mình tối đa.

Honda Hưng Phát với đội ngũ KTV giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản chính là người hiểu rõ chiếu xe máy Honda của bạn đang vận hành gặp vấn đề gì. Hãy đến Honda Hưng Phát để xế yêu của bạn được chăm sóc tốt nhất nhé!

MUA XE MÁY - SỬA XE MÁY ĐẾN NGAY HƯNG PHÁT!

Hệ Thống HEAD Honda Hưng Phát - Hệ thống cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm

Chi nhánh Nghệ An
Hưng Phát  1: 83 Trần Phú - TP Vinh - Nghệ An - 02383.598.600
Hưng Phát  2: 03 Nguyễn Trãi - TP Vinh - Nghệ An - 02383.511.668
Hưng Phát  3: 45 Quang Trung - TP Vinh - Nghệ An - 02383.536.999
Hưng Phát  6: K6 TT Cầu Giát - Quỳnh Lưu - Nghệ An -  02383.206.888


Chi nhánh Quảng Bình
Hưng Phát  4: 87 Lý Thường Kiệt - TP Đồng Hới - T.Quảng Bình - 02323.935.678
Hưng Phát  5: 84 Hùng Vương - Tiểu khu 5 - TT Quán Hàu - H Quảng Ninh - T. Quảng Bình - 02323.873.979

Chi nhánh Thanh Hóa
Hưng Phát  7: Thôn Cao Thắng - Xã Nguyên Bình - Huyện Tĩnh Gia - Tỉnh Thanh Hóa -  0237.8858.666

Viết đánh giá

Họ và tên:

Đánh giá của bạn:

Lưu ý: Không hỗ trợ HTML!
Bình chọn:
Thiết kế bởi Aptech
Báo giá ngay Gọi tư vấn miễn phí