NÊN CHĂM SÓC VÀ BẢO DƯỠNG XE SAU TẾT NHƯ THẾ NÀO?

Cập nhật lúc 13:27:44 ngày 30-01-2020

Kỳ nghỉ tết nguyên đán đã chính thức kết thúc sau những chuyến du xuân đường dài đầu năm. Chắc hẳn rằng chiếc xe của bạn đã mệt mỏi và cần được bảo dưỡng, chăm sóc để có thể tiếp tục phục vụ bạn trong năm 2020. Hãy cùng Honda Hưng Phát tìm hiểu cách chăm sóc và bảo dưỡng xe máy sau tết để có một năm mới bon bon trên mọi hành trình nhé!

1. Rửa xe

Honda Hưng Phát nhắc nhở bạn, sau các chuyến đi dài ngày, không thể tránh được việc bị bám bẩn, bùn đất. Vì vậy, bạn nên rửa lại cho xe sạch sẽ, tránh bụi đất bám vào các phụ tùng của xe. Vì vậy khi trở về lại cuộc sống thường nhật, bạn nên rửa lại cho xe sạch sẽ đặc biệt là sau khi đi từ các vùng biển về.

2. Lốp xe

Việc liên tục duy chuyển ở nhiều địa hình, quãng đường khác nhau sẽ rất nguy hiểm khi di chuyển trên đường, có thể bị phồng khi quá nhiệt, thậm chí phát nổ,… Do đó, nếu cảm thấy sự bất thường khi điều khiển, cần đem xe ra các đại lý, cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra ngay. Nếu các gờ của bánh xe vẫn ở mức cùng với tia ở cạnh bên của bánh thì bạn chưa cần thay lốp xe.

3. Bảo dưỡng ắc-quy

Bộ phận ắc-quy nằm dưới yên xe nên không đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên nhưng việc “chăm chút” lại sẽ giúp cho tuổi thọ được lâu hơn. Bạn cần kiểm tra lại tình trạng của bình điện sau chuỗi hành trình dài liên tục, khả năng trữ điện trong bình ắc quy có thể bị tiêu hao trong quá trình hoạt động hoặc sự tiếp nối giữa các đầu cực không bị lỏng, rỉ sét.

Khi chạy được một thời gian, nếu cảm thấy máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp điện cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện (có thể gây hại cho bình). Lưu ý: Đối với loại ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng bạn nên chủ động kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion.

4. Thay mới linh kiện đã quá cũ

Theo quy định của từng hãng, thông thường cứ sau 16.000 km nên thay mới bu-gi (lưu ý: Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe). Do đó, cách tốt nhất là nên xem qua sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, hoặc mang ra các garage sửa chữa chuyên nghiệp nhờ tư vấn.

Với xe tay ga bạn cũng không nên bỏ qua việc kiểm tra dây đai truyền động. Sau một thời gian dài hoạt động với điều kiện làm việc khắc nghiệt thì việc nứt, gãy, thoái hóa là không tránh khỏi. Hãy thử tưởng tượng khi bạn vượt một chiếc xe ô tô nào đó mà dây đai bị đứt thì chuyện khủng khiếp gì sẽ xảy ra...

4. Âm thanh động cơ:

Nên ghé tai vào gần động cơ xem có tiếng động lạ nào xuất hiện không, nếu có tiếng gió rít, tiếng cốc cốc như gõ cửa hoặc gầm gừ,...bạn nên đem xe tới xưởng Honda Hưng Phát để xem xét sự ổn định của động cơ.

5. Thay dầu nhớt

Thông thường để máy móc hoạt động một cách trơn tru và tăng tuổi thọ cần chú ý tới công đoạn thay dầu (nhớt) định kỳ theo từng tháng. Việc sao nhãng thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng.

Khi chọn dầu nhớt để bảo dưỡng, bạn nên lưu ý chọn loại nhớt chuyên dụng, đúng với dòng xe đang chạy. Bởi hai loại xe số và xe tay ga có cấu tạo động cơ tương đối khác nhau, nên loại nhớt cũng cần phải được phân biệt và sử dụng phù hợp.

Để kéo dài tuổi thọ phương tiện cũng như đảm bảo tính an toàn trong quá trình vận hành máy móc, bạn nên lựa chọn mua sản phẩm dầu nhớt chính hãng, chất lượng, có thương hiệu uy tín trên thị trường.

6. Thay dầu phanh và má phanh

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, người sử dụng nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Hãy mang xe tới Honda Hưng Phát để đảm bảo xe của bạn được bảo dưỡng trong tình trạng tốt nhất.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline CSKH Honda Hưng Phát: 19009435.

Thiết kế bởi Aptech