Tại sao phải vệ sinh định kì kim phun và buồng đốt?

Cập nhật lúc 13:37:19 ngày 12-03-2020

Khác với những xe dùng bộ chế hòa khí (bình xăng con) nhiên liệu hòa trộn với không khí được hút cưỡng bức vào buồng đốt theo định luật Bernoulli, trên những dòng xe phun xăng điện tử (PGM - FI), nhiên liệu được phun vào đường ống nạp để hòa trộn với không khí bằng một kim phun. Với cách trộn hòa khí này thì sẽ giúp kiểm soát lượng nhiên liệu cần thiết cho mỗi kỳ nổ, phát huy được tối đa sức mạnh của cục máy. Hãy cùng Honda Hưng Phát tìm hiểu lí do tại sao chúng ta cần phải vệ sinh định kỳ kim phun và buồng đốt nhé.

1. Hệ thống kim phun:

Cũng như các bộ phận khác thì hệ thống phun nhiên liệu cũng cần được chăm sóc bảo trì định kỳ vì đây là hệ thống quyết định trực tiếp tới việc vận hành xe ổn định. Do xăng/dầu không hẳn là sạch hoàn toàn mà vẫn chứa các tạp chất có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn đầu kim phun khiến cho việc cung cấp nhiên liệu không còn đảm bảo. 

Vị trí đặt kim phun

Vị trí đặt kim phun


Khi vệ sinh, kim phun sẽ được tháo ra, bỏ vào một loại máy chuyên dụng, làm sạch sẽ bụi bẩn đồng thời loại bỏ các hạt sạn lẫn trong tập chất nhiên liệu để thông các lỗ phun. 
Sau khoảng tầm 15-20 phút thì kim phun sẽ được làm sạch hoàn toàn.

Máy vệ sinh kim phun

2. Đối với buồng đốt

Đối với buồng đốt, trong quá trình hoạt động thì cuối kỳ nổ chuyển sang kỳ xả dù có thiết kế cửa xupap xả mở trễ cũng không thể nào tống hết lượng khí thải đó ra ngoài được. Trong buồng đốt chắc chắn vẫn luôn có một lượng khí thải còn sót lại. Lâu ngày tích tụ dần đến muội carbon (thành phần chính của khí thải) đóng thành mảng. Xe sẽ mau nóng máy hơn, khả năng vận hành không còn cao như lúc trước.

Muội carbon bám xung quanh buồng đốt và các bộ phận khác​

Để vệ sinh được buồng đốt, người ta phải tháo lọc gió ra và kết nối với một loại máy giúp phân giải lớp carbon cứng đầu đó ra khỏi buồng đốt. Quá trình vệ sinh buồng đốt mất khoảng 20-25 phút.

Lọc gió đã tháo ra để lộ đường ống nạp khí thẳng vào buồng đốt

Như vậy tổng thời gian vệ sinh kim phun với buồng đốt tầm khoảng 35-45 phút. Và tốt nhất chúng ta nên đem ra các trung tâm bảo hành hay những nơi sữa chữa có trang bị đầy đủ máy móc chuyên dụng để bảo dưỡng.

Thời gian để vệ sinh kim phun, buồng đốt định kì là khi xe đã chạy được 6000 Km hoặc 6 tháng, việc làm này sẽ giúp hạn chế tình trạng xe bị chết máy do kim phun bị nghẹt vì các tạp chất và bụi bẩn trong xăng, đồng thời làm cho buồng đốt sạch, làm tăng công suất động cơ, đốt cháy hoàn hảo làm bền và ích hao nhiên nhiệu.

Máy vệ sinh buồng đốt

Tại Honda Hưng Phát, tất cả máy móc thiết bị vệ sinh kim phun, buồng đốt được trang bị đầy đủ, hiện đại để có thể chăm sóc xe khách hàng tốt hơn. 

 Chúc anh em lái xe an toàn và  xe yêu luôn trong tình trạng vận hành tốt. 

Nguồn: tinhte.vn

Viết đánh giá

Họ và tên:

Đánh giá của bạn:

Lưu ý: Không hỗ trợ HTML!
Bình chọn:
Thiết kế bởi Aptech
Báo giá ngay Gọi tư vấn miễn phí